A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tham gia ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thanh tra năm 2010

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra chính phủ, Thanh tra tỉnh về việc tham gia ý kiếm đối với dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình đã tổ chức cho cán bộ, thanh tra viên Thanh tra sở  nghiên cứu Dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi một cách nghiêm túc từ đó đối chiếu với kinh nghiệm thực tế từ công tác thanh tra nhiều năm trong lĩnh vực chuyên ngành thông tin và truyền thông đã  thấy Dự thảo lần này có bố cục rõ ràng, luật hóa nhiều nội dung hiện đang quy định tại các văn bản dưới luật để sau khi Luật Thanh tra ban hành sẽ áp dụng được ngay. Đây chính là sự cải tiến rõ rệt về việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật.

Về nội dung của Luật Thanh tra sở đã thống nhất tham gia một số ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật Thanh tra năm 2010 như:

Đó là việc không nên đưa quy định về hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước vào trong nội dung Luật Thanh tra vì Luật Thanh tra là ngành luật chuyên ngành quy định về tổ chức, hoạt động thanh tra nên chỉ quy định hoạt động thanh tra nhà nước và thanh tra nhân dân là phù hợp.

Việc tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại nhiều văn bản của Đảng: Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 17-KL/TW ngày 11/9/2017 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 35/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, đề nghị sửa đổi Mục 3, Chương II (Từ Điều 23 đến Điều 26) về Thanh tra Tổng cục, Cục theo hướng như sau:

+ Tổng cục, Cục thực hiện chức năng kiểm tra chuyên ngành phục vụ nhiệm quản lý nhà nước của mình, chức năng thanh tra chuyên ngành nên tập trung tại Thanh tra Bộ để mang tính chuyên sâu, tránh chồng chéo chức năng thanh tra chuyên ngành giữa Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục, Cục và Thanh tra Sở. Hơn nữa nếu để Thanh tra Tổng cục, Thanh tra Cục làm phát sinh cán bộ lãnh đạo (Chánh Thanh tra, phó Chánh Thanh tra) ở các đơn vị này; Một số cục không có thanh tra thì Thanh tra Bộ đảm nhiệm, vì vậy Thanh tra Bộ vẫn phải có bộ phận thanh tra chuyên ngành, dẫn đến không thống nhất, đồng bộ trong hệ thống thanh tra.

+ Về cơ quan thanh tra cấp huyện, theo nội dung dự thảo tại khoản 4, Điều 14: Đề nghị bỏ cụm từ “một số” Thanh tra huyện nên được thành lập tại tất cả các quận/huyện vì:

Tại Điều 35 của dự thảo: “Thanh tra huyện là cơ quan của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định pháp luật.”

+ Về tổ chức và hoạt động thanh tra trong các cơ quan khác của nhà nước quy định tại chương III (Tòa án, Viện kiểm sát, Kiểm toán Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, Ủy ban quản lý vốn nhà nước, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Học viện Chính trị, Viện hàn lâm khoa học xã hội, Đại học Quốc gia): Đây là cơ quan ngang Bộ nên lực lượng thanh tra của các cơ quan này hoạt động như cơ quan thanh tra của cấp Bộ, vậy đề nghị bỏ chương này.

+ Xem xét lại tổ chức hoạt động của Thanh tra Giao thông vện tải nội dung công việc, hoạt động trùng lặp với hoạt động của Cảnh sát giao thông quá nhiều.

Đối với hoạt động nghiệp vụ thanh tra:

+ Việc ban hành Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Sở chưa rõ về thẩm quyền ban hành:

Điều 32 quy định “Thanh tra Sở, xây dựng Kế hoạch thanh tra trình Giám đốc Sở ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch thanh tra” nhưng Điều 49 quy định “Chánh Thanh tra Sở căn cứ vào Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ, Thanh tra Tỉnh và yêu cầu công tác quản lý của Sở trình thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp thông qua kế hoạch thanh tra của Thanh tra Sở và gửi cho Thanh tra tỉnh để tổng hợp vào Kế hoạch thanh tra của tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành”.

Thời hạn ban hành Kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Sở (Khoản 5, Điều 49 quy định là ngày 30 tháng 9), sớm hơn thời gian ban hành kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh (Khoản 4, Điều 49 quy định ngày 31 tháng 10) là chưa phù hợp. Đề nghị sửa khoản 5 Điều 49 là “.. ngày 31 tháng 11…”

+ Về xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra quy định tại Điều 56: Còn thiếu quy định về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa Thanh tra Sở và các cơ quan thanh tra khác.

 


Tác giả: Ngô Nguyên Long
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.774
Hôm qua : 3.995
Tháng 09 : 108.370
Năm 2021 : 776.328