A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả sau 6 tháng triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh Thái Bình

Triển khai thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh Thái Bình giao tại Công văn số 137/UBND-VX ngày 13/01/2020 về việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Kết quả đạt được sau 6 tháng triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thái Bình như sau:

Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Bình

Các dịch vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Bình đã được khai trương vận hành thí điểm ngày 13/02/2020. Xây dựng và triển khai hướng dẫn cán bộ công chức các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng (app) trên thiết bị di động.

Phòng Giám sát, điều hành đặt tại trụ sở Văn phòng của UBND tỉnh là phòng tiêu chuẩn có diện tích là 75m2, trang thiết bị gồm: 01 phòng họp cho 30 đại biểu; 01 hệ thống màn hình ghép 3*5 kích thước 49”; 05 máy tính để bàn; hệ thống âm thanh, ánh sáng, khánh tiết và các thiết bị phụ trợ khác. Phòng Giám sát, điều hành được kết nối với hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh.

Hệ thống máy chủ được đặt tại Trung tâm dữ liệu của tỉnh (tạm thời làm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh) bao gồm: 1 máy chủ cài VMS; 1 máy chủ chạy ảo hóa cài các dịch vụ CCS, SSO, họp, Bi, QLNV, vala, VPN, họp trực tuyến; 1 máy chủ AI, 1 máy chủ chạy bóc băng.

Nền tảng đô thị thông minh

Hoàn thành phát triển trục tích hợp của hệ thống triển khai thí điểm để cho phép các dịch vụ, phần mềm trong hệ thống có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau; hoàn thành cung cấp dữ liệu dùng chung, định danh, phân quyền cho các dịch vụ trong hệ thống triển khai thí điểm;

Thực hiện tích hợp các dịch vụ hành chính công, Hệ thống Quản lý văn bản điều hành (Mạng Văn phòng điện tử liên thông của tỉnh) vào hệ thống triển khai thí điểm; đang thực hiện xây dựng quy định tạm thời về thu thập dữ liệu từ các hệ thống dịch vụ thông qua API, eform; về việc số hóa, phân tích dữ liệu thu được thành dữ liệu tri thức; về việc lưu trữ dữ liệu lớn, bóc tách dữ liệu lớn thành dữ liệu chuyên ngành; sẵn sàng cung cấp dữ liệu mở cho các dịch vụ, hệ thống bên ngoài có thể sử dụng dữ  liệu của hệ thống nền tảng.

Các dịch vụ đô thị thông minh đã triển khai thí điểm

Báo cáo: Đã thu thập thông tin kết nối, dữ liệu chỉ tiêu KTXH, dữ liệu báo cáo chuyên ngành, dữ liệu báo cáo theo kỳ của 17/19 Sở/Ban/Ngành và 8 huyện, thành phố (trừ các thông tin bảo mật theo quy định của nhà nước).

Chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ: Đã thu thập thông tin, dữ liệu về danh sách người dùng, họ tên, số điện thoại, email, chức vụ, phòng ban, ảnh thẻ và tạo tài khoản cho các lãnh đạo UBND tỉnh; Lãnh đạo của các sở, ban, ngành và chuyên viên (trừ các thông tin bảo mật theo quy định của nhà nước).

Họp không giấy tờ: Đã hỗ trợ việc đặt lịch họp, hỗ trợ trong khi diễn ra cuộc họp đến khi kết thúc cuộc họp; có biên bản họp, giao việc, xác nhận tiến độ thực hiện công việc sau họp. Đã tổ chức thực hiện 1 cuộc họp không giấy tờ tại UBND Tỉnh.

Văn bản đi đến: Đã tích hợp với Hệ thống Quản lý văn bản điều hành (Mạng Văn phòng điện tử liên thông của tỉnh). Hệ thống đã đưa ra các thống kê báo cáo về số lượng văn bản đi, văn bản đến, có ký số...

Lịch công tác: Quản lý lịch làm việc của cơ quan, của tổ chức, nhắc việc đến người có việc, đặt lịch họp với cá nhân, đặt lịch họp để làm việc nhóm...

CCTV  và cảm biến: Tổng số Camera đang có của tỉnh đã kết nối về Trung tâm Giám sát, điều hành: 95 camera, cụ thể camera đang có các lĩnh vực như sau: Bệnh viện, Trung tâm phục vụ hành chính công, trường học, tiếp dân. Đã đưa được các cảnh báo vắng mặt cán bộ tiếp dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công, cảnh báo xâm nhập,…

Theo dõi hoạt động báo chí và mạng xã hội: Đã hoàn thành việc cấu hình, cấp tài khoản, xây dựng ứng dụng phục vụ 2 nhóm đối tượng là chuyên viên xử lý và lãnh đạo chính quyền. Sở Thông tin và Truyền thông đang tiến hành vận hành, sử dụng thử.

Giám sát Hành chính công: Đã hoàn thành việc tích hợp dịch vụ ứng dụng người dân của hệ thống triển khai thí điểm vào hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh hướng tới đối tượng người dân, doanh nghiệp, chuyên viên, lãnh đạo chính quyền với nhóm chức năng tra cứu kết quả, cảnh báo bằng hình ảnh camera tại các bộ phận tiếp dân được phân quyền theo từng nhóm đối tượng.

Các ứng dụng đã triển khai: Đối với người dân, bước đầu xây dựng ứng dụng trên 2 nền tảng là Ios và Android với các nhóm chức năng như tra cứu, phản ánh hiện trường, tiện ích kết nối dịch vụ hành chính công, hỗ trợ tính năng đọc báo, danh bạ khẩn cấp và đặt vé máy bay. Đối với chuyên viên và lãnh đạo có thể giám sát, điều hành chỉ tiêu KT-XH, chỉ tiêu báo cáo thống kê ngành, lĩnh vực; thực hiện giám sát hành chính công, họp không giấy tờ và họp trực tuyến trên môi trường mạng bằng các thiết bị (như: smartphone, máy tính bảng, laptop...

Các nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai thí điểm trong thời gian tới: Tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Thái Bình và triển khai đưa vào sử dụng các dịch vụ thí điểm đã lựa chọn. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Tổ chức đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền góp phần hoàn thành việc thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá kết quả triển khai; đánh giá phù hợp ca hthng vi vic trin khai Chính quyền điện tử, phù hợp vi các hệ thng CNTT của tỉnh đã trin khai; tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo đánh giá kết quả về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, sản phẩm phần mềm của đơn vị triển khai thí điểm chưa phục vụ nhiều cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, mới cơ bản tổng hợp thành các cơ sở dữ liệu từ số liệu cung cấp của các ngành; chưa xây dựng được tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá hiệu quả triển khai (KPI); Chưa thực hiện đánh giá sự phù hợp của hệ thống với các hệ thống CNTT của tỉnh đã triển khai để phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử; chưa đánh giá được hiệu quả của hệ thống thực hiện triển khai thí điểm do thời gian quá ngắn (chủ yếu mới tập trung vào triển khai hạ tầng để phục vụ các nội dung triển khai thí điểm). Do vậy đơn vị triển khai thí điểm cần nỗ lực nhiều hơn nữa để ứng dụng dịch vụ đô thị thông minh được các cơ quan trong tỉnh và người dân Thái Bình chấp nhận ứng dụng trong thực tế.

                                                                                                                          

 


Tác giả: Thanh Mai
Nguồn: .
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 669
Hôm qua : 1.413
Tháng 07 : 7.738
Năm 2020 : 222.672