Việc điều chỉnh giá cước dịch vụ bưu chính phải được thực hiện công khai
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 25/2022/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.
Theo đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, đại lý cung ứng dịch vụ bưu chính có quyền quyết định, điều chỉnh giá cước dịch vụ bưu chính phải công khai giá cước dịch vụ bưu chính bằng đồng Việt Nam, đã gồm các loại thuế, phụ phí của dịch vụ. Giá cước dịch vụ bưu chính được công khai phải thống nhất với giá cước mà doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính phải thông báo những thay đổi về giá cước dịch vụ bưu chính đang áp dụng cho các nhóm đối tượng khách hàng và giá cước dịch vụ mới phát sinh áp dụng cho các nhóm đối tượng khách hàng. Việc thông báo được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc hệ thống thông tin trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đồng thời, trước khi cung ứng dịch vụ bưu chính, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp cho người sử dụng dịch vụ bằng một hoặc một số hình thức (như niêm yết tại điểm phục vụ, thông báo bằng văn bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc các hình thức khác) các thông tin: loại dịch vụ; Chất lượng dịch vụ; Giá cước dịch vụ; Nguyên tắc bồi thường thiệt hại; Mức bồi thường thiệt hại; Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ bưu chính…
Ngoài ra, mức giảm giá cước tối đa đối với dịch vụ bưu chính được khuyến mại bằng hình thức không vượt quá 50% giá cước gần nhất đã công khai, thông báo theo quy định.
Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/6/2022.